ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
Thai Maritime Enforcement Command Center
ขนาด
ภาษา
ข่าวสาร
/
ข่าวประชาสัมพันธ์
พลเรือโท นเรศ วงศ์ตระกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.ภาค 2) แถลงข่าวการจับกุมเรือกระทำผิดกฎหมาย ณ ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

ในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 พลเรือโท นเรศ วงศ์ตระกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.ภาค 2) แถลงข่าวการจับกุมเรือกระทำผิดกฎหมาย ณ ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 

    

โดยวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เรือหลวงแหลมสิงห์ จากกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 สนับสนุน ศรชล.ภาค 2 ในการตรวจสอบเรือ ชื่อ เดอะวัน 3 ซึ่งจอดลอยลำอยู่ในทะเลบริเวณทิศเหนือของปากแม่น้ำโกลก ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรโดยเรือดังกล่าวได้ขออนุญาตบรรทุกสินค้าประเภทบุหรี่ เดินทางจากสงขลาไปยังเมืองกวนตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า มีจำนวนสินค้าบนเรือไม่ตรงกับที่ขออนุญาตไว้ กล่าวคือ สินค้าบนเรือที่ขออนุญาต จำนวน 1,050 กล่อง ตรวจพบเพียง 528 กล่อง ขาดไป จำนวน 522 กล่อง คิดเป็นมูลค่ารวมค่าปรับจากจำนวนสินค้าที่ขออนุญาตไว้เป็นเงิน 157 ล้านบาท อีกทั้งยังไม่สามารถแสดงเอกสารสัญญาจ้างของลูกเรือทั้งหมด และมีลูกเรือ 1 คน เป็นชาวต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารรายชื่อในใบแจ้งออกเรือเรือหลวงแหลมสิงห์จึงได้ควบคุมเรือลำดังกล่าวเดินทางกลับมาที่ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อนำส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป


ศรชล.ภาค 2 และ ทัพเรือภาคที่ 2 ให้ความสำคัญต่อการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งภายใต้การอำนวยการของ ศรชล.ภาค 2 นั้น นอกจากทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว ยังมีหน่วยงานจากส่วนราชการที่ร่วมบูรณาการ ได้แก่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สงขลา สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ ศรชล.ภาค 2 ปฏิบัติงานร่วมกัน ภายใต้กฎหมายที่แต่ละหน่วยงานมีอำนาจบังคับใช้ และ ทุกหน่วยงานใน ศรชล.ภาค 2 มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภายในพื้นที่รับผิดชอบที่มีเนื้อที่ ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้ผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเหล่านั้นกลับไปสู่พี่น้องประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง


“ พิทักษ์ขุมทรัพย์อ่าวไทย ประชาชนปลอดภัย ประเทศไทยรุ่งเรือง "

“ For The Secure and Prosperous Seas of Thailand”