ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
Thai Maritime Enforcement Command Center
ขนาด
ภาษา
ข่าวสาร
/
ข่าวประชาสัมพันธ์
ศรชล.เข้าร่วมการฝึกตราทางเป้าด้วยระบบ IORIS

ในวันที่ 19 ต.ค.67 ระหว่างเวลา 08.30 - 11.00 น. ศปก.ศรชล. และ ศปก.ศรชล.ภาค 3 เข้าร่วมการฝึกตราทางเป้าด้วยระบบ IORIS กับเรือรบเยอรมันจำนวน 2 ลำได้แก่ FGS Baden-Wuerttemberg และ FGS Frankfurt ตามคำเชิญของสหภาพยุโรป (EU) โดยในการฝึกเป็นการฝึกการสื่อสารผ่านช่องทางกล่องข้อความ (Chat box) การแลกเปลี่ยนข้อมูลเป้า ,การส่งเป้า (Mark) ให้เรือรบทำการพิสูจน์ทราบ การส่งเป้าจากเรือรบให้ทำการหาข้อมูลเพื่อยืนยันความเสี่ยงของเป้า ซึ่งส่วนที่เข้ารับการฝึกได้เรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ในการใช้งานระบบ IORIS อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงทางทะเลของไทย (ศรชล.) กับเรือรบต่างประเทศ 


ทั้งนี้ ระบบ IORIS อยู่ภายใต้โครงการ CRIMARIO2 ของสหภาพยุโรป (EU) มีวัตถุประสงค์ให้ประเทศสมาชิกร่วมใช้งานระบบที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเป้าในทะเลและการสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่ทำหน้าที่รักษากฎหมายใน ทะเลผ่านระบบ IORIS เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ภาพสถานการณ์ทางทะเล (Maritime Domain Awareness: MDA) และเห็นภาพสถานการณ์เดียวกันในทะเล (Common Operations Picture: COP) ซึ่งเกิดประโยชน์ในการร่วมกันปกป้องและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายในทะเล ให้ทะเลเกิดความมั่นคงและความปลอดภัยในภูมิภาค  


“ศรชล.เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน”