ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
Thai Maritime Enforcement Command Center
ขนาด
ภาษา
ข่าวสาร
/
ข่าวประชาสัมพันธ์
ศรชล. ให้ความช่วยเหลือทางทะเล ในการรับผู้ป่วยฉุกเฉินส่งกลับสายแพทย์

ในวันที่ 16 ต.ค.67 เวลา 12.00 น. ศรชล.จังหวัดชุมพร/ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดชุมพร ได้รับการประสานจากศูนย์นเรนทร 1669 จังหวัดชุมพร ซึ่งได้รับแจ้งเหตุ จากเรือน้ำมัน ชื่อเรือ วีนัส ว่ามีลูกเรือชื่อ นายกฤษฎา ระพาเพท อายุ 26 ปี ได้รับอุบัติเหตุบนเรือ พลัดตกจากเก๋งเรือมายังดาดฟ้าเรือ และมีอาการเจ็บบริเวณต้นคอและบริเวณหลัง จึงขอรับการสนับสนุนเรือจาก ศรชล.จว.ชพ. ให้ความช่วยเหลือทางทะเล ในการรับผู้ป่วยฉุกเฉินส่งกลับสายแพทย์ โดยมีขั้นตอนการช่วยเหลือ ดังนี้


📌 เวลา 12.10 น. ศรชล.จว.ชพ./ศคท.จว.ชพ. รายงาน ศปก.ศรชล.ภาค 1 เพื่อขอรับการสนับสนุนให้เรือปฏิบัติการความเร็วสูงบริเวณชายฝั่ง ศรชล.4002 ออกช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทางทะเล

    

📌 เวลา 12.20 น. เรือ ศรชล.4002 พร้อมจนท.ศรชล.จว.ชพ./ศคท.จว.ชพ. และ จนท.ทางการแพทย์จากศูนย์นเรนทร ออกเรือจากท่าเทียบเรือท่องเที่ยว อบจ.ชุมพร


📌 เวลา 13.40 น.เรือ ศรชล.4002 ถึง เรือวีนัส นำผู้ป่วยลงเรือ โดย จนท.ฯ ประเมินอาการและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ผู้ป่วยมีสติดี เจ็บบริเวณต้นคอ หน้าอก และมีรอยแผลบริเวณขา 


✅ เวลา 15.15 น. เรือ ศรชล.4002 เข้าจอดเทียบท่าเทียบเรือท่องเที่ยว อบจ.ชุมพร และนำผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลเพื่อนำส่ง รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เพื่อทำการรักษาต่อไป 


“ศรชล.เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน” 


📞 เหตุด่วน เหตุร้าย ภัยทางทะเล แจ้งสายด่วน 1465 

หรือ 02 888 1465


เขียนข่าว : นายภูริภัทร นาคธน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

ภาพ : ศรชล.ภาค 1