ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
Thai Maritime Enforcement Command Center
ขนาด
ภาษา
ข่าวสาร
/
ข่าวประชาสัมพันธ์
ศรชล.เพิ่มประสิทธิภาพการประสานงานระหว่างหน่วยงานในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล


“ศรชล.เพิ่มประสิทธิภาพการประสานงานระหว่างหน่วยงานในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล”


เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 พลเรือโท ดนัย สุวรรณหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธการ ศรชล. เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การบูรณาการหน่วยงานการค้นหาและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ของเจ้าหน้าที่ประสานงาน (Point of Contact: POC)” ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค.67  ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน จว.ชลบุรี 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมการให้ ศรชล. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการจัดเตรียมกำลังพล ยานพาหนะ และอุปกรณ์สำหรับการเป็นหน่วยงานค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยและเรือ และเป็นหน่วยระวังภัย ทั้งนี้ ยังได้รับความรู้จากท่านวิทยากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีหัวข้อในการบรรยาย ดังนี้


1. Search and Rescue Service โดย นาวาอากาศเอก ศักพน ชัยมงคล และ นาวาโท ภควัต พิริยพล วิทยากรจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

2. บทบาทของกรมเจ้าท่าในภารกิจเกี่ยวกับการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดย นายธนาธิป จันทรภักดี วิทยากรจากสำนักงานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า

3. แผนการช่วยเหลือทางการแพทย์ และแนวทางการประสานงานการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดย นาวาเอก (พิเศษ) นายแพทย์พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน

4. SARMAP กับการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดย นาวาเอก จักรกฤษณ์ เรียมรักษ์ วิทยากรจาก ศูนย์ข้อมูลข่าวกรองภูมิสารสนเทศทางอุทกศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ

5. ระบบการติดต่อสื่อสารทางทะเลและข่าวสารความปลอดภัยทางทะเล และวิทยุเรือ โดย นายศักดิ์สิทธิ์ นาคนิยม และ นายวศิน สาธร วิทยากรจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

6. แผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัยแห่งชาติ โดย นายปฐมพงษ์ วงศ์ศักดา วิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย 

7. ระเบียบปฏิบัติประจำด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลของ ศรชล. โดยนางสาวกาญจนา ศิริทัศนากุล จากศูนย์ยุทธการ ศรชล.


นอกจากนี้ ยังมีการฝึกจำลองสถานการณ์ (Table-Top Exercise) เพื่อให้หน่วยงานตามแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2561 และแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 สามารถปฏิบัติงานด้านการค้นหาและช่วยเหลือ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


#ศรชล

#thaimecc