
ศรชล. รับมอบเรือความเร็วสูง เติมช่องว่างกลไกการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล”
ในวันนี้ (19 มีนาคม 67) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ รองผู้อำนวยการ ศูนย์
อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) พร้อมด้วย คุณกีรตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธาน ในพิธีรับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูงบริเวณชายฝั่ง จำนวน 6 ลำแรก ได้แก่ เรือ ศรชล.4001 เรือ ศรชล.4002เรือ ศรชล.4003 เรือ ศรชล.4004 เรือ ศรชล.4005 และ เรือ ศรชล.4006 ตามลำดับ ณ อู่ต่อเรือ บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ถนนท้ายบ้าน ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จว.สมุทรปราการ โดยมีประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ผู้แทนอธิบดีหน่วยงานหลักในศรชล. หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงของ ศรชล. และเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ให้การต้อนรับ
พลเรือตรี บุญรักษ์ โพธิ์แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุสำหรับโครงการจ้างสร้างเรือปฏิบัติการ
ความเร็วสูงบริเวณชายฝั่ง จำนวน 15 ลำ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการจ้างสร้างเรือฯ ว่าเพื่อให้ ศรชล. มีเรือที่สามารถตอบสนองภารกิจได้หลากหลายในการจัดการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานของรัฐในการป้องกัน ปราบปราม แก้ไขปัญหา รับมือกับสถานการณ์ หรือการกระทำผิดกฎหมายที่มีผลกระทบ หรืออาจส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือกิจกรรมทางทะเล การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งปฏิบัติการอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย โดยการสร้างเรือตามโครงการ ฯ ดังกล่าว ได้สำเร็จลุล่วงและผ่านการทดสอบทดลองตามขั้นตอนต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จำนวน 6 ลำแรก พร้อมที่จะส่งมอบให้ ศรชล.นำไปใช้ราชการต่อไป
พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม รอง.ผอ.ศรชล./ผบ.ทร. ได้กล่าวรับมอบเรือ พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่าพิธีรับมอบ
เรือในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออันใกล้ชิด และความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ศรชล. และบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ในนามของ ศรชล. รวมทั้งกล่าวขอบคุณ ประธานกรรมการตรวจรับพัสดุฯ คณะทำงานสนับสนุนการสร้างเรือฯ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของบริษัทฯ ที่ร่วมติดตามความก้าวหน้าในการสร้างเรือให้เป็นไปตามแผนการสร้างเรือและมีประสิทธิภาพ หลังจากจากนั้น รอง ผอ.ศรชล. ได้ส่งมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูงบริเวณชายฝั่ง ให้แก่ ศรชล.ภาค 1 ศรชล.ภาค 2 และ ศรชล.ภาค 3 ภาคละ 2 ลำ เพื่อนำไปใช้ราชการตามที่วัตถุประสงค์ของโครงการฯ กำหนดไว้ต่อไป
คุณลักษณะเฉพาะของเรือปฏิบัติการความเร็วสูงบริเวณชายฝั่ง เป็นเรือที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการเหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์ทางทะเลและพื้นที่ปฏิบัติการของประเทศไทย และสามารถตอบสนองภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยเป็นการเติมช่องว่างกลไกการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการส่งกลับสายแพทย์ให้กับประชาชนผู้ดำเนินกิจกรรมทางทะเล การท่องเที่ยวทางทะเล ให้มีความปลอดภัย ตลอดจนเป็นเรือพยาบาลและส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ปฏิบัติการใกล้ฝั่งในพื้นที่ของจังหวัดชายทะเล มีความสามารถทนทะเลสามารถปฏิบัติการในสภาวะคลื่นลมแรง มีความเร็วสูง มีระยะปฏิบัติการทางทะเลได้อย่างต่อเนื่องพอสมควร มีระบบสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ปฏิบัติงานบนเรือซึ่งต้องปฏิบัติงานติดต่อกันไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลายตามภารกิจ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ทั้งนี้เรือปฏิบัติการความเร็วสูงบริเวณชายฝั่งของ ศรชล. ทั้ง 15 ลำ มีความยาวตลอดลำที่ระดับแนวน้ำ 12.39 เมตร ความกว้าง 3.48 เมตร ความสูง 1.42 เมตร กินน้ำลึกสูงสุด 0.65 เมตร ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 41 นอต (ที่น้ำหนักบรรทุกเต็มที่)
“ ศรชล. เป็นหน่วยงานหลักในการบูณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน”