ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
Thai Maritime Enforcement Command Center
Size
A
A
A
Language
Updates
/
Public News
ศรชล. จัดการประชุม 5th ACF Monthly Briefing on Maritime Security and Safety 2025 เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเลร่วมกับหน่วยยามฝั่งประเทศสมาชิกอาเซียน

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2568 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดยศูนย์ยุทธการ ศรชล. (ศยก.ศรชล.) จัดการประชุม 5th ACF Monthly Briefing on Maritime Security and Safety 2025 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นาวาเอก ภาณุพันธุ์ รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการกองดูแลระบบและติดตามสถานการณ์ ศยก.ศรชล. เป็นประธาน 


 การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเลร่วมกับหน่วยยามฝั่งประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งยกระดับศักยภาพด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทะเล โดยมีผู้แทนจากหน่วยยามฝั่งและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลเข้าร่วมการประชุมฯ จำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนมา สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติด้านความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล ประจำเดือนกรกฎาคม 2568 ดังนี้ 

1. ประเทศบรูไน รายงานสถิติความปลอดภัยทางทะเลในภาพรวม จำนวนทั้งสิ้น 8 เหตุการณ์ พบว่า การลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมายยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด แม้ว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2568 

2. ประเทศอินโดนีเซีย รายงานสถิติความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 125 เหตุการณ์ พบว่า อุบัติเหตุทางทะเล จำนวน 48 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด

3. ประเทศมาเลเซีย รายงานสถิติความมั่นคงทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 57 เหตุการณ์ พบว่า การทำประมงผิดกฎหมาย จำนวน 53 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด และการลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย จำนวน 4 เหตุการณ์ ตามลำดับ และสถิติความปลอดภัยทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 14 เหตุการณ์ คือ เหตุการณ์เรือจม จำนวน 4 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด 

4. ประเทศฟิลิปปินส์ รายงานสถิติความมั่นคงทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 18 เหตุการณ์ พบว่า การประมงผิดกฎหมาย จำนวน 10 เหตุการณ์ ยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด และสถิติความปลอดภัยทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 32 เหตุการณ์ พบว่า เหตุการณ์เครื่องยนต์ขัดข้อง จำนวน 10 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด 

5. ประเทศไทย รายงานสถิติความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล จำนวนทั้งสิ้น 35 เหตุการณ์ พบว่า เหตุการณ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล จำนวน 28 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่มีสถิติมากที่สุด การประมงผิดกฎหมาย จำนวน 5 เหตุการณ์ และเหตุการณ์อื่น ๆ จำนวน 2 เหตุการณ์ ตามลำดับ


ในการนี้ประธานการประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการยกระดับเวทีการประชุมดังกล่าวให้เป็นช่องทางหลักในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล รวมทั้งการเชื่อมโยงการประสานงานด้านข่าวกรอง เพื่อสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่ต้นทางของการกระทำผิดกฎหมาย นำไปสู่การป้องปราม สกัดกั้น และรับมือกับภัยคุกคามในทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น